Cách tặng quà cho người Thái Lan

Thái Lan là một đất nước có nhiều lễ nghi và tuân thủ phép tắc. Việc tặng quà cho người Thái Lan cần phải tỉ mỉ, tránh phạm vào kiêng kị của họ. Bài này sẽ giúp bạn biết cách tặng quà cho người Thái Lan sao cho đối phương hài lòng nhất.

Do khoảng cách địa lý gần và quan hệ cởi mở giữa hai nước, người Thái Lan và người Việt Nam thường xuyên giao lưu và hợp tác với nhau. Vì vậy, việc tặng quà cho người Thái Lan là điều cần thiết. Nhưng bởi sự nghiêm khắc trong lễ nghi, mà khi tặng quà cho họ, bạn cần phải tìm hiểu kỹ về phong tục, văn hóa của người Thái. Bá Minh Silk xin được chia sẻ đôi nét về văn hoá, phong tục của Thái Lan cũng như cách chọn quà và cách tặng quà cho người Thái.

1. Một số nét độc đáo trong văn hoá Thái Lan mà bạn cần biết.

  • Thái Lan là nước quân chủ lập hiến, đứng đầu là nhà vua. Người dân Thái Lan luôn thể hiện sự tôn kính với nhà vua. Khi đi qua cung điện hay bức ảnh của nhà vua, họ thường cúi gập mình để chào.
  • Trang phục truyền thống của người Thái Lan được gọi là chut thai
Trang phục truyền thống của người Thái Lan (nguồn: Internet)
  • Người Thái rất sùng bái đạo Phật. Có tới hơn 95% người dân Thái Lan theo đạo Phật. Do đó ở Thái Lan, có rất nhiều ngôi chùa đẹp, nổi tiếng linh thiêng. Thái Lan còn được mệnh danh là “xứ sở Chùa Vàng”.
  • Theo văn hoá Thái Lan, các thầy tu thường tránh tiếp xúc với phụ nữ. Vì vậy phụ nữ không được chạm vào thầy tu, kể cả khi dâng đồ cúng. Nếu gặp thầy tu trên đường, hãy tránh sang một bên để nhường đường cho họ.
  • Khi chào, cảm ơn hay tạm biệt ai đó, người Thái thường chắp tay lại chắp tay như đang cầu nguyện và cúi chào. Đây gọi là kiểu chào Wai – một nét văn hoá đặc trưng của người Thái Lan.
  • Thái Lan được biết đến như “vương quốc của những nụ cười”, do vậy, nếu đến Thái Lan, bạn sẽ thấy họ luôn nhoẻn miệng cười cho dù gặp khó khăn. Thế nên đừng quên tươi cười khi giao tiếp với người Thái nhé.
  • Theo văn hoá Thái Lan, họ cho rằng sờ đầu ai đó là vô lễ. Bởi họ cho rằng đầu là bộ phận cao nhất và linh thiêng nhất. Trong khi đó, chân là bộ phận dơ bẩn và thấp kém nhất trên cơ thể. Vì vậy, việc đặt chân cao hơn đầu ai đó là điều bất lịch sự. Ngoài ra, việc chĩa vào hay chạm vào bất cứ cái gì bằng chân đều bị xem là điều bất lịch sự.

2. Một số lưu ý trong cách tặng quà cho người Thái Lan.

Đây là những lưu ý quan trọng về việc không nên tặng quà gì cho người Thái Lan, cách giao tiếp khi tặng quà. Bạn đọc kỹ nhé!

  • Không dùng giấy gói quà màu đen hay màu tím. Theo phong tục người Thái, màu đen hay màu tím là màu để tang cho người đã khuất. Vì vậy, không dùng hai màu này để gói quà cho người Thái.
  • Luôn mang quà khi tham dự bữa tiệc. Người Thái Lan rất thích tặng quà và được nhận quà. Vì vậy hãy luôn mang theo quà tặng cho gia chủ nếu bạn được mời tham dự một bữa tiệc.
  • Không tặng quà hay nhận quà bằng tay trái Người Thái quan niệm rằng, tay trái không sạch, tay phải cao quý. Vì vậy khi tặng quà cho người Thái Lan, bạn phải tặng bằng tay phải kèm theo một nụ cười tươi nhé.
  • Kiêng tặng hoa cẩm chướng, hoa cúc vạn thọ cho người Thái Lan. Đây là hai loài hoa được người Thái dùng trong đám tang. Do đó, tuyệt đối không tặng họ hai loại hoa này bạn nhé.
  • Người Thái Lan không mở quà trước mặt người tặng Giống như người Nhật, người Thái coi việc mở quà trước mặt người tặng là bất lịch sự. Vì vậy họ thường không mở quà ngay khi được tặng. Khi được người Thái Lan tặng quà, bạn cũng đừng mở quà trước mặt họ nhé.

3. Nên tặng quà gì cho người Thái Lan

  • Người Thái Lan thích Socola Khi đến chơi nhà hay tham gia bữa tiệc, người Thái Lan thường có thói quen tặng Socola hoặc hoa quả cho gia chủ. Nếu bạn không biết nên tặng quà gì thì đây là một lựa chọn an toàn.
  • Các món quà mang đặc trưng của Việt Nam sẽ gây thích thú cho người Thái Người Thái Lan rất hiếu khách và cởi mở. Họ thích quảng bá về văn hoá nước họ cũng như tìm hiểu về văn hoá người đối phương. Vì vậy, bạn hãy tặng người Thái những món quà mang bản sắc văn hoá Việt Nam như: đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống, lụa tơ tằm, gốm sứ…Tuy nhiên, nhớ rằng Thái Lan cũng có những sản phẩm thủ công truyền thống như trên, vì vậy hãy chọn món quà có hoạ tiết riêng đặc trưng cho Việt Nam như hoa sen, cô gái áo dài, các địa danh nổi tiếng của Việt Nam…
    Khăn lụa tơ tằm cao cấp Bá Minh Silk

    Người Thái Lan đặc biệt yêu thích vải tơ tằm, trang phục truyền thống của họ thường được dệt từ đũi tơ tằm hay lụa tơ tằm. Vì vậy, một chiếc chiếc khăn đũi tơ tằm về tay mộc mạc hay khăn lụa tơ tằm hình hoa sen mang đậm dấu ấn Việt Nam sẽ làm người Thái thích, và còn quảng bá hình ảnh của Việt Nam đến họ.

    Trên đây là một số lưu ý trong cách tặng quà cho người Thái Lan và cách chọn quà cho họ. Tin rằng, qua bài viết này bạn đã chọn được món quà ưng ý và biết cách tặng quà sao cho đối phương hài lòng nhất.

    Ngoài ra, bạn có thể chọn những món quà tơ tằm mang đậm dấu ấn Việt Nam tại đây: quà cho nam, quà cho nữ. Với tâm niệm “quà tặng là danh dự”, Bá Minh Silk luôn chuẩn bị tỉ mỉ từng set quà, để bạn có món quà hoàn hảo nhất dành tặng cho đối tác, người thân.