Các loại đồng phục học sinh Nhật Bản đẹp, phổ biến nhất

Các loại đồng phục học sinh Nhật Bản đẹp, phổ biến nhất
Các loại đồng phục học sinh Nhật Bản đẹp, phổ biến nhất

Đồng phục Nhật Bản được mệnh danh là những bộ đồng phục đẹp nhất thế giới. Đó không chỉ đơn giản là những trang phục bình thường mà còn là minh chứng cho tuổi học trò, cho quang thời gian thanh xuân tươi đẹp. Không những vậy, những bộ trang phục đã góp phần xóa bỏ khoảng cách phân biệt giàu nghèo, đảm bảo công bằng và gắn kết các bạn học sinh với nhau. Với sự đa dạng về văn hóa như vậy, đồng phục Nhật Bản cũng phong phú hơn về thiết kế. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích về các loại đồng phục Nhật Bản phổ biến hiện nay.

1. Tổng hợp các loại đồng phục Nhật Bản phổ biến

Theo sự phát triển của xã hội, những bộ đồng phục của Nhật Bản ngày càng đa dạng về thiết kế và không còn đơn thuần chỉ là áo blazer kết hợp áo sơ mi cùng chân váy nữa. Dưới đây là 9 loại đồng phục phổ biến tại xứ sở hoa anh đào:

1.1 Trang phục Gakuran

Gakuran là loại đồng phục dành cho nam sinh phổ biến tại Nhật Bản. Áo được thiết kế theo trang phục quân đội thời xưa với phần cổ đứng với hàng cúc gài xếp thẳng dài đến cổ. Trang phục thường thiết kế với tông màu đen nhưng hiện nay tại một số trường học đã thay thế thành màu xanh nước biển hoặc màu xanh lam. Về chất vải, áo được may bằng vải kaki bền, khá cứng nhưng rất thoáng mát và có độ co giãn tốt.

Trang phục Gakuran có ý nghĩa đặc biệt đối với người dân Nhật Bản. Vì thiết kế theo kiểu quân phục thời xưa nên áo mang phong cách khỏe khoắn, mạnh mẽ và cứng cáp. Bộ đồng phục đã trở thành nét văn hóa đẹp, một nét đặc trưng mà chỉ xứ sở hoa anh đào mới có.

1. Tổng hợp các loại đồng phục Nhật Bản phổ biến
Áo Gakuran đồng phục học sinh nam Nhật Bản

1.2 Đồng phục thủy thủ

Váy đồng phục thủy thủ được lấy cảm hứng từ trang phục hải quân của nước Nhật. Cổ áo mở rộng kết hợp thêm phần viền đen làm điểm nhấn. Chân váy xếp ly tạo sự thoải mái, không bị gò bó, giúp các bạn học sinh nữ. Để cách điệu cho trang phục, các nữ sinh thường kết hợp thêm phụ kiện như cà vạt, nơ hay ruy băng cho phần cổ áo nhằm tăng thêm phần nữ tính, đáng yêu.

2. Những phụ kiện đi kèm với đồng phục Nhật Bản
Mẫu đồng phục học sinh nữ Nhật Bản kiểu dáng truyền thống

1.3 Đồng phục Blazer

Là thiết kế mới lạ được lấy cảm hứng từ phương Tây với kiểu dáng và màu sắc khá đơn giản. Đồng phục Blazer có phần eo hơi ôm, trên áo là những họa tiết không quá cầu kỳ thể hiện được sự tươi sáng của tuổi học trò và tôn lên đặc trưng riêng của nhà trường.

Mẫu trang phục Blazer thường được nữ sinh ưa chuộng hơn. Thường thì các bạn sẽ kết hợp thêm áo len bên trong và mặc cùng váy xếp ly. Áo Blazer rất linh hoạt trong cách phối đồ giúp các bạn nữ đa dạng hơn trong phong cách thời trang hàng ngày.

Áo khoác Blazer dành cho nữ sinh nước Nhật
Áo khoác Blazer dành cho nữ sinh nước Nhật

1.4 Đồng phục Bolero

Bolero là áo đồng phục truyền thống của Nhật với phần vạt áo ngắn trên eo, phía trước có hàng cúc áo. Chiếc áo có các màu như be, xanh đen, xanh ngọc,.. Trang phục Bolero này sẽ thường được mặc bởi những học sinh có gia cảnh tốt, quyền quý.

Trang phục Boloro thiết kế kiểu dáng hiện đại
Trang phục Boloro thiết kế kiểu dáng hiện đại

1.5 Áo khoác Eton

Áo khoác Eton lấy cảm hướng từ đồng phục một trường học nổi tiếng bên Anh. Eton là tên gọi khác của kiểu áo khoác với phần vạt áo ngắn trên eo và có hàng cúc to. Đây là trang phục không phổ biến trong giới thời trang học đường nhưng vẫn có thể thấy ở các trường tư nhân tại Nhật Bản.

Thiết kế áo vạt ngắn, sử dụng khuy cài
Thiết kế áo vạt ngắn, sử dụng khuy cài

1.6 Đồng phục váy liền

Váy liền đồng phục có thiết kế đơn giản với chân váy và áo trên liền một mảnh, có phần chiết eo. Chân váy được cách điệu hơi xòe tạo sự thoải mái, tiện lợi khi tham gia các hoạt động học tập, vui chơi cho các bạn học sinh. Vào mùa hè thì váy liền sẽ mặc chung với áo sơ mi trắng bên trong còn mùa đông thì các nữ sinh sẽ mặc áo len hoặc khoác áo vest bên ngoài.

Trang phục váy liền thân của nữ sinh nước Nhật
Trang phục váy liền thân của nữ sinh nước Nhật

1.7 Đồng phục thể dục Nhật Bản

Đồng phục thể dục Nhật Bản thiết kế tối giản với nền áo là màu trắng, viền cổ, ống tay và quần thường sẽ có màu xanh đen hoặc đỏ mang đến vẻ ngoài khỏe khoắn, năng động. Chất liệu làm nên đồng phục thường là vải cotton đảm bảo độ thấm hút cao, co giãn tốt hỗ trợ các hoạt động thể thao của các bạn học sinh.

Quần áo thể dục may bằng chất liệu vải co giãn, thoáng mát
Quần áo thể dục may bằng chất liệu vải co giãn, thoáng mát

1.8 Đồng phục váy dây

Đồng phục học sinh Nhật Bản váy dây được rất nhiều trường học sử dụng. Thiết kế này bao gồm chân váy xòe có hay quai và bên trong các bạn nữ sẽ mặc thêm áo sơ mi trắng và đeo nơ.

Bộ đồng phục được nhiều nữ sinh yêu thích vì mang đến vẻ ngoài năng động, trẻ trung và không kém phần nữ tính. Tùy theo độ tuổi, váy yếm sẽ có sự thay đổi và mở rộng hơn về các tính năng mặc sao cho phù hợp với các bạn học sinh.

Trang phục váy dây dành cho nữ sinh
Trang phục váy dây dành cho nữ sinh

1.9 Đồng phục váy yếm

Đồng phục váy yếm là trang phục không có tay áo, thân áo đi liền với chân váy tạo nên kiểu dáng thanh lịch, đơn giản. Tùy theo đơn vị trường học mà sẽ có những màu sắc chủ đạo khác nhau, nhưng đảm bảo sự trang nhã thì thông thường váy sẽ có màu xanh đen, màu ghi.

Trang phục váy yếm thiết kế đơn giản, thanh lịch
Trang phục váy yếm thiết kế đơn giản, thanh lịch

2. Những phụ kiện đi kèm với đồng phục Nhật Bản

Đồng phục Nhật Bản cũng thường đi kèm với các phụ kiện khác nhau cũng giống như việc mix đồ của các bạn học sinh trên các đất nước khác. Vì những bộ đồng phục ở đây thường có thiết kế đơn giản, nhẹ nhàng nên việc kết hợp thêm như vậy giúp tạo điểm nhấn, tăng thêm sự cá tính cho các cô cậu học trò.

2.1 Áo len và vest

Vì mùa đông ở Nhật rất lạnh nên để giữ ấm cho cơ thể, đồng phục học sinh sẽ đi kèm thêm áo len hoặc vest. Các trang phục này thường sẽ có màu trung tính như trắng, đen, xám hay màu be nhưng cũng có thể thay đổi màu sắc sao cho phù hợp với đặc trưng riêng của nhà trường. Không chỉ để giữ ấm, áo len và vest còn giúp tổng thể trang phục khi đi học của các bạn học sinh thêm phần lịch sự, tinh tế hơn.

Áo len thường được sử dụng vào mùa đông
Áo len thường được sử dụng vào mùa đông

2.2 Nơ, caravat

Các nữ sinh Nhật Bản thường kết hợp thêm nơ và caravat, tuy nhỏ nhưng đây là chìa khóa giúp cho bộ đồng phục đơn giản thêm phần đáng yêu, nữ tính hơn. Chúng được thiết kế với kiểu dáng, màu sắc vô cùng bắt mắt với đa dạng các mẫu mã khác nhau giúp các bạn gái thoải mái lựa chọn sao cho phù hợp với váy áo đồng phục.

Nơ là phụ kiện được nhiều học sinh nữ sử dụng
Nơ là phụ kiện được nhiều học sinh nữ sử dụng

2.3 Giày và tất

Ngoài áo len và vest, tất cũng là món đồ không thể thiếu với các bạn nữ để giữ ấm trong mùa đông. Với các bạn nữ, tất thường có độ dài dưới đầu gối nhằm tạo sự thoải mái, tiện lợi hơn khi di chuyển. Nam sinh hay dùng tất lười hoặc độ dài tất nằm ngang mắt cá chân tạo sự dễ chịu nhưng vẫn đảm bảo độ lịch chỉn chu, lịch sự cho trang phục. Đa số tất để kết hợp với đồng phục sẽ có màu đen, trắng cơ bản.

Đối với giày sẽ nghiêm ngặt hơn trong quy định, mỗi trường sẽ có yêu cầu riêng cho học sinh là đi giày lười hoặc giày mô ca đế thấp khi đi học ở trường. Giày mô ca đến từ 3 – 5cm sẽ được dùng phổ biến hơn, chúng làm bằng da và có màu đen hoặc nâu.

Không chỉ gây ấn tượng với bạn bè trên thế giới bởi nền văn hóa độc đáo mà còn bởi những bộ đồng phục mang những nét truyền thống vốn có đất nước mặt trời mọc . Các loại đồng phục Nhật Bản có đa dạng kiểu dáng thiết kế và mỗi trường học lại có những màu sắc, cá tính đặc trưng khác nhau nhưng tất cả đều thể hiện nét đẹp giản dị rất riêng mà chỉ xứ sở hoa anh đào mới có được.