Categories: Wedding

Lắt léo chữ nghĩa: 'Tuần trăng mật' có nguồn gốc từ đâu?

Published by

Chào mừng đến với bài viết mới của chúng tôi! Hôm nay, chúng ta sẽ khám phá về nguồn gốc và ý nghĩa của khái niệm “Tuần trăng mật”.

Lịch sử và nguồn gốc

“Từ pháp Lune de miel, tiếng Anh honeymoon, tiếng Đức Flitterwochen” – đó là cách mà khái niệm “Tuần trăng mật” được gọi trong nhiều ngôn ngữ khác nhau. Nguyên gốc của thuật ngữ này có thể được tìm thấy từ những cuốn sách cổ xưa.

Theo các nguồn ghi chép, người ta tin rằng chữ “honey” (mật ong) trong từ “honey moon” xuất phát từ tiếng Đức cổ đại “honig”. Còn chữ “moon” (mặt trăng) xuất phát từ tiếng Đức cổ đại “mona”. Từ này đã trải qua nhiều biến thể và cuối cùng trở thành “hony moone” và tiếp nối là “honeymoon”.

Ý nghĩa của “Tuần trăng mật”

“Tuần trăng mật” mang ý nghĩa của sự ngọt ngào và đắm say trong tình yêu như một loại “mật ong”. Đây là một cách ẩn dụ để diễn tả các hoạt động lãng mạn, các chất kích thích tình dục hoặc cung cấp may mắn cho đôi tình nhân mới cưới. Ví dụ như rượu mật ong của người Đức, đường của người Trung Quốc và người theo đạo Hindu hoặc mật ong trong văn hóa Ai Cập cổ đại…

“Từ pháp Lune de miel, tiếng Anh honeymoon, tiếng Đức Flitterwochen” – đó là cách mà khái niệm “Tuần trăng mật” được gọi trong nhiều ngôn ngữ khác nhau. Qua các thế kỷ, phong tục “Tuần trăng mật” lan rộng từ Vương quốc Anh sang châu Âu và sau đó sang châu Á. Các quốc gia khác nhau đã tạo ra các thuật ngữ riêng để chỉ “Tuần trăng mật”. Ví dụ như mật nguyệt trong tiếng Trung Quốc và Nhật Bản, tân hôn lữ hành trong tiếng Nhật…

Ý nghĩa của “Tuần”

Từ “tuần” trong “Tuần trăng mật” không chỉ đơn thuần là 7 ngày (tuần lễ) hoặc 10 ngày (theo cách hiểu từ âm lịch xưa). Ở đây, “tuần” chỉ chu kỳ mặt trăng đi qua các pha mặt trăng, với độ dài gần 1 tháng. Nó có ý nghĩa là “tuần trăng”. Trong nhiều ngôn ngữ hiện đại, các thuật ngữ khác nhau đã được tạo ra để diễn tả “Tuần trăng mật” dựa trên nghĩa đen, ví dụ như mật nguyệt trong tiếng Trung Quốc và Nhật Bản, hay Lune de miel trong tiếng Pháp.

Ý nghĩa đương đại của “Tuần trăng mật”

Theo Cambridge Dictionary, thuật ngữ “Tuần trăng mật” có hai ý nghĩa chính. Đầu tiên, nó thể hiện một kỳ nghỉ do hai vợ chồng mới cưới thực hiện ngay sau khi kết hôn. Thứ hai, nó cũng có thể ám chỉ một khoảng thời gian ngắn khi bắt đầu một công việc mới hoặc một chính phủ mới, trong thời gian này không có sự chỉ trích từ bất kỳ ai. Thậm chí, từ thế kỷ 21, một thuật ngữ mới đã xuất hiện – “solomoon” (hay còn gọi là “unimoon”), mô tả một xu hướng du lịch mới, nghĩa là kỳ nghỉ riêng biệt dành cho hai vợ chồng mới cưới mà không có sự tham gia của người thứ ba.

Với tất cả những ý nghĩa và kỷ niệm đẹp đẽ, “Tuần trăng mật” đã trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình yêu đương của mỗi đôi tình nhân mới cưới.

Image credit: Unsplash

This post was last modified on Tháng Năm 11, 2024 12:03 sáng

CEO Hoàng Hoàn

Hoàng Hoàn, là một tác giả đam mê trong lĩnh vực Wedding, thời trang, du lịch, khám phá. Với tâm huyết và kiến thức sâu rộng về lĩnh vực của mình đã tạo lên website Fiancemedia.com chia sẻ đến cho độc giả

Published by

Bài đăng mới nhất

Top 5 cách làm ruốc cá siêu đơn giản mà ngon không tưởng, ăn cực ghiền

Ruốc cá là một món khô ăn với cơm rất vui miệng và hấp dẫn.…

1 giờ ago

Xem tuổi vợ chồng: Tìm hiểu yếu tố quan trọng trong hôn nhân

Để quyết định bước vào một mối quan hệ hôn nhân, có rất nhiều yếu…

3 giờ ago

Top 10 Thương Hiệu Thời Trang Nam Được Ưa Chuộng Nhất 2023

Cùng với sự phát triển vượt bậc của các thương hiệu thời trang nữ, thương…

4 giờ ago

Đám cưới đặc biệt của Út Nhị: Cổng rồng phụng 52 triệu, chú rể lấy bó hoa 11 triệu che nắng cho vợ

Đám cưới của cặp đôi miền Tây thu hút sự quan tâm đông đảo từ…

6 giờ ago

Sinh Năm 2012 Mệnh Gì? Cách Phối Đồ Hợp Mệnh Cho Nam Nhâm Thìn 2012

Trong văn hóa dân gian Việt Nam, việc tìm hiểu về mệnh số của mỗi…

7 giờ ago

Lớp dạy làm tráp rồng phượng tại Hà Nội và Sài Gòn

Tráp rồng phượng - món lễ vật truyền thống của người Việt, đã xuất hiện…

9 giờ ago